6 Kỹ năng của nhân viên phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp

Xuất bản: 22 tháng 8, 2023 10:36 | Cập nhật: 08 tháng 8, 2024 08:21
5/5 - (1 bình chọn)

Để trở thành một nhân viên phục phục nhà hàng chuyên nghiệp, bạn phải có những kỹ năng làm việc cơ bản và đạt hiệu quả cao. Dưới đây hãy cùng Handy Uni đi tìm hiểu về 6 kỹ năng của nhân viên phục vụ nhà hàng giúp để lại ấn tượng tốt trong lòng khách hàng và tăng doanh thu cho cửa hàng nhé!

Kỹ năng của nhân viên phục vụ nhà hàng: Đón khách

Kỹ năng đón khách là một phần quan trọng trong vai trò của nhân viên phục vụ nhà hàng. Đây là lúc giao tiếp trực tiếp với khách hàng, vì vậy cần có sự chuyên nghiệp và tạo ra trải nghiệm tốt cho khách hàng.

Mặc đồng phục nhà hàng, cúi chào và mỉm cười là một cách lịch sự để đón tiếp khách hàng khi họ bước vào nhà hàng. Hành động này tạo ra một cảm giác ấm cúng và thân thiện, giúp khách hàng cảm thấy thoải mái và quan tâm đến dịch vụ mà nhà hàng cung cấp. Đây là một trong những kỹ năng của nhân viên phục vụ nhà hàng mà bạn cần biết.

Kỹ năng của nhân viên phục vụ nhà hàng: Order đồ ăn

Kỹ năng Order đồ ăn

>>> Xem thêm: Chi phí mở nhà hàng hải sản như thế nào?

Kỹ năng order đồ ăn là một trong những kỹ năng cơ bản của nhân viên phục vụ nhà hàng. Quá trình order đồ ăn đòi hỏi sự chính xác, tập trung và khả năng tương tác với khách hàng một cách hiệu quả. Dưới đây là những lưu ý về kỹ năng của nhân viên phục vụ nhà hàng khi thực hiện công việc này:

  • Kiến thức về thực đơn: Nhân viên phục vụ cần nắm vững thông tin về các món ăn và đồ uống trong thực đơn. Bạn nên biết mô tả chi tiết từng món, nguyên liệu, hương vị,…
  • Nghe hiểu và ghi chép: Khi khách hàng đặt món, phục vụ cần lắng nghe kỹ, hiểu rõ yêu cầu của khách hàng và ghi chép đầy đủ, chính xác để không gây nhầm lẫn trong quá trình gửi order đến bếp.
  • Ghi nhớ và nhận diện: Đối với nhà hàng không sử dụng máy tính hoặc hệ thống đặt hàng tự động, nhân viên cần phải nhớ các món khách hàng đã đặt và có khả năng nhận diện các món đồ ăn khác nhau.
  • Tư vấn và giới thiệu: Nếu khách hàng cần sự tư vấn hoặc muốn biết thêm về các món trong thực đơn, nhân viên phục vụ nên có khả năng giới thiệu và tư vấn cho khách hàng một cách tận tình và chuyên nghiệp.

Kỹ năng xử lý các tình huống phát sinh

Kỹ năng của nhân viên phục vụ nhà hàng –  xử lý tình huống phát sinh không chỉ cần trong nhà hàng mà còn trong nhiều lĩnh vực công việc khác. Việc phát triển và rèn luyện kỹ năng này giúp nhân viên phục vụ trở nên chuyên nghiệp, tự tin, đáp ứng được các tình huống phức tạp và đòi hỏi sự linh hoạt.

Sự cố trong quá trình phục vụ có thể do bạn hoặc khách hàng gây nên. Nhưng dù là ai đi chăng nữa thì bạn cũng phải thật bình tĩnh và xử lý khéo léo để tránh làm ảnh hưởng đến khách hàng cũng như nhà hàng. Nếu sự cố đã vượt quá khả năng xử lý của bạn thì hãy nhờ sự giúp đỡ của quản lý để có thể giải quyết một cách kịp thời.

Một lưu ý trong quá trình xử lý tình huống là dù trong bất kỳ tình huống khẩn cấp nào, việc giữ bình tĩnh và kiềm chế là điều cần thiết. Nhân viên phục vụ cần hạn chế cảm xúc tiêu cực và tập trung vào giải quyết vấn đề.

>> Một số bài viết khác bạn đọc tham khảo:

Giao tiếp – Kỹ năng của nhân viên phục vụ nhà hàng cần thiết

Một trong những kỹ năng cơ bản của nhân viên cần có là biết cách giao tiếp khi làm phục vụ. Nhân viên cần có sự tự tin trong giao tiếp để tạo ấn tượng tốt với khách hàng và đối tác. Sự tự tin giúp họ thể hiện được năng lực và sự chuyên nghiệp trong công việc của mình.

Kỹ năng đọc và sử dụng ngôn ngữ cơ thể cũng rất quan trọng. Nụ cười, ánh mắt, cử chỉ và tư thế cơ thể đều là các yếu tố tạo sự gần gũi và sáng tạo trong giao tiếp. Ngoài ra,nhân viên cũng phải biết kỹ năng lắng nghe để hiểu rõ nhu cầu và yêu cầu của khách hàng. Khi phục vụ cần lắng nghe một cách chủ động, không gián đoạn và thể hiện sự quan tâm đến người khác.

Kỹ năng giao tiếp trong nhà hàng đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ và tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Nó cũng giúp nhân viên phục vụ làm việc hiệu quả với đồng nghiệp và tạo môi trường làm việc tích cực.

>>> Xem ngay: Quy trình phục vụ nhà hàng chuẩn nhất

Kỹ năng chỉnh chu, chuyên nghiệp

Xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp và gây ấn tượng tích cực với khách hàng là mục tiêu quan trọng trong ngành dịch vụ nhà hàng. Chính vì vậy, kỹ năng chỉnh chu và tác phong của nhân viên phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp là 1 trong 6 kỹ năng vô cùng cần thiết.

Ngoài ra, đồng phục nhân viên cũng góp phần xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp và đồng nhất cho nhà hàng. Dưới đây là một số điểm nổi bật về tầm quan trọng của đồng phục nhà hàng:

Sự chỉnh chu là kĩ năng cần thiết trong các kỹ năng của nhân viên phục vụ nhà hàng
  • Đồng phục tạo đồng nhất: Đồng phục giúp tạo sự đồng nhất cho nhân viên trong nhà hàng. Sự đồng nhất này góp phần tạo nên hình ảnh chuyên nghiệp và nổi bật của đội ngũ nhân viên.
  • Tạo thương hiệu và nhận diện: Đồng phục có thể chứa logo, màu sắc và thiết kế riêng của nhà hàng, giúp tạo dựng thương hiệu và nhận diện nhà hàng trong mắt khách hàng.
  • Tạo sự tin tưởng: Một đồng phục chỉnh chu giúp tạo sự tin tưởng và an tâm cho khách hàng. Họ cảm thấy tự tin hơn khi tương tác với nhân viên được mặc đồng phục sạch sẽ và gọn gàng.
  • Gây ấn tượng tích cực: Đồng phục thể hiện sự lịch sự và tôn trọng đối với khách hàng. Điều này giúp tạo ấn tượng tích cực và gợi cảm giác thoải mái, đáng tin cậy khi đến nhà hàng.
  • Tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp: Đồng phục không chỉ tạo ấn tượng tích cực với khách hàng mà còn giúp tạo môi trường làm việc quy mô và có tổ chức.

>>> Đọc thêm: Chi phí setup nhà hàng tổng hợp tất cả các hạng mục

Quy tắc phục vụ khách hàng

Đây là bộ quy tắc quan trọng trong quy trình phục vụ khách hàng, nhân viên khi phục vụ cần đảm bảo nguyên tắc:

  • Để đồ ăn ở trên khay và tay đặt ở dưới khay.
  • Mang đồ ăn ra theo thứ tự các món ăn.
  • Làm việc nghiêm túc, không trêu đùa nhau trong lúc bưng bê.
  • Khi mang đồ ăn thì kèm thêm câu mời nhẹ nhàng, để khách hàng không bị giật mình khi lên món.
  • Tìm chỗ đặt món mới vào và dọn dẹp phần đồ ăn thừa của khách.
  • Nhân viên đừng quên chúc khách hàng ngon miệng.
  • Lui về sau và chú ý tới khách hàng, sẵn sàng phục vụ những yêu cầu đột xuất từ phía họ.

Trên đây là kỹ năng của nhân viên phục vụ nhà hàng mà Handy Uni đã chia sẻ cho bạn. Hy vọng rằng với những kỹ năng trên sẽ giúp bạn trở thành một nhân viên chuyên nghiệp và có thu nhập cao. Nếu bạn đang muốn sở những mẫu đồng phục nhà hàng ấn tượng có thể gọi tới tới Handy Uni qua: 0969.228.488 để được tư vấn kỹ hơn.

Mọi thông tin xin liên hệ:

Vũ Hằng Handy, tên thật là Vũ Thị Hằng, là một chuyên gia trong lĩnh vực may mặc với hơn 5 năm kinh nghiệm. Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Công Nghiệp Hà Nội, Hằng đã làm việc tại các công ty lớn như Dệt May Vinatex và Đồng Phục Bốn Mùa. Với kiến thức và kinh nghiệm của mình, Hằng đã chia sẻ nhiều bài viết hữu ích về ngành may và đào tạo nhiều bạn trẻ mới ra trường. Ngoài ra, Hằng còn tham gia các chương trình ngành dệt may và nhận được nhiều giải thưởng như Nhân viên cống hiến, Nhân viên xuất sắc, và Nhân viên bán hàng best seller.
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận