Bật mí những kinh nghiệm kinh doanh trà sữa tại nhà hút khách

Xuất bản: 26 tháng 8, 2023 10:02 | Cập nhật: 08 tháng 8, 2024 08:20

Kinh doanh trà sữa tại nhà là mô hình được nhiều bạn trẻ yêu thích khởi nghiệp lựa chọn nhất hiện nay. Ưu điểm của mô hình này là không cần quá nhiều vốn, không tốn thời gian chọn địa điểm và có thể bán cả ngày… Tuy vậy không có bất cứ loại hình kinh doanh nào là dễ dàng. Để tăng khả năng thành công và hạn chế những rủi ro có thể xảy ra, hãy ghi nhớ ngay những kinh nghiệm mà Handy Uni bật mí trong bài viết dưới đây nhé!

Có nên kinh doanh trà sữa tại nhà thời điểm hiện tại hay không?

Kinh doanh trà sữa tại nhà là mô hình được nhiều người lựa chọn khi không có nhiều vốn. Tuy nhiên để việc kinh doanh thực sự trở nên hiệu quả lại không phải là điều dễ dàng. Bởi tại thị trường Việt Nam hiện nay có rất nhiều thương hiệu trà sữa nổi tiếng như: The Alley, Ding Tea, Bobapop, Tocotoco, Gong Cha… Chưa kể đến các hàng trà sữa truyền thống hoạt động lâu năm.

Bù lại thị trường trà sữa có lượng khách hàng đông đảo từ trẻ em, học sinh sinh viên, dân văn phòng cho đến những người trung tuổi đều thích uống. Vì thế việc kinh doanh trà sữa tại nhà ở thời điểm hiện tại vẫn có thể thành công nếu bạn biết cách quảng bá sản phẩm, đầu tư vào chất lượng đồ uống, cách đặt tên trà sữa độc đáo…

Kinh doanh trà sữa tại nhà được nhiều người lựa chọn khởi nghiệp

Kinh doanh trà sữa tại nhà được nhiều người lựa chọn khởi nghiệp

Lợi ích của việc kinh doanh trà sữa tại nhà

Không phải ngẫu nhiên mà kinh doanh trà sữa tại nhà lại là mô hình được rất nhiều người lựa chọn trong thời gian gần đây. Với mô hình này bạn có thể thấy ngay những lợi ích thiết thực sau:

Giúp tiếp cận nhanh chóng đến mọi khách hàng

Khi kinh doanh trà sữa tại nhà, bạn sẽ không tốn thời gian để dọn dẹp, bày biện hàng quán, rửa ly cốc… mỗi ngày. Với thời gian đó bạn có thể sử dụng để quảng cáo tiệm của mình trên các trang mạng xã hội. Chỉ cần đầu tư vào hình ảnh và nội dung chắc chắn sẽ tiếp cận được với khách hàng.

Đa phần những người thích uống trà sữa đều là dân văn phòng, học sinh sinh viên, chị em nội trợ… Hiển nhiên đây cũng là những đối tượng thường xuyên sử dụng internet. Vì thế khi kết nối được các đối tượng đó chắc chắn bạn sẽ có thêm nhiều khách mới đến trải nghiệm các món trà sữa thơm ngon.

Hãy kết hợp thêm với các chương trình quảng cáo hấp dẫn, thường xuyên ra món mới, ưu đãi đặc biệt… Đảm bảo dù bạn bán trà sữa tại nhà vẫn có được lượng đơn “khủng” mỗi ngày.

Kinh doanh trà sữa tại nhà dễ dàng tiếp cận khách hàng

Kinh doanh trà sữa tại nhà dễ dàng tiếp cận khách hàng

Kinh doanh trà sữa tại nhà không bị giới hạn về thời gian

Với những cửa hàng trà sữa thì việc hoạt động suốt 24 giờ là điều không thể bởi sẽ phát sinh thêm rất nhiều về chi phí nhân công, tiền điện nước… Chưa kể còn làm ảnh hưởng đến những người sinh sống xung quanh và bị “hỏi thăm” bởi trật tự đô thị.

Ngược lại, khi mở quán trà sữa tại nhà và kinh doanh online bạn có thể bán bất cứ khi nào mình muốn, có thể bán cả ngày lẫn đêm mà không phát sinh thêm chi phí nào khác. Chỉ cần có kết nối internet ổn định, việc nhận đơn online là điều rất dễ dàng.

Không phải đau đầu về vốn khi kinh doanh trà sữa tại nhà

Để có được một cửa hàng trà sữa đẹp, khang trang thì vốn bỏ ra ban đầu không hề nhỏ. Các khoản như mặt bằng, điện nước, nhân viên, trang trí quán, cơ sở vật chất…. sẽ tiêu tốn của bạn từ vài chục đến vài trăm triệu đồng.

Trong khi đó lựa chọn kinh doanh trà sữa tại nhà ngoài tiền điện, nước, mạng, nguyên vật liệu làm trà sữa và đồ đựng thì gần như các chi phí khác đều không cần đến. Cái mà bạn cần quan tâm hàng đầu là làm sao để có được những công thức làm trà sữa ngon để giữ chân khách hàng.

Thông qua các hội nhóm, bạn bè, app giao đồ ăn… sẽ giúp bạn có được những đơn đặt hàng nhanh chóng. Để tiết kiệm chi phí bạn có thể tự đi giao hàng hoặc không hãy làm việc với các đơn vị giao hàng để thống nhất được mức phí hợp lý nhất.

>> Một số bài viết hay bạn đọc tham khảo:

Ưu/nhược điểm của việc kinh doanh trà sữa tại nhà

Kinh doanh trà sữa tại nhà không giới hạn về thời gian

Kinh doanh trà sữa tại nhà không giới hạn về thời gian

Mặc dù kinh doanh trà sữa tại nhà được nhiều người đánh giá cao về tiềm năng sinh lời, thế nhưng không phải ai cũng có khả năng theo đuổi mô hình này và thành công. Dưới đây là những ưu và nhược điểm của mô hình kinh doanh này, giúp mọi người có được đánh giá khách quan nhất:

Về ưu điểm của kinh doanh trà sữa tại nhà

  • Không mất chi phí để thuê mặt bằng, trong khi chi phí cho mặt bằng tốn khá nhiều. Ở những thành phố lớn từ 8 – 20 triệu/tháng, còn ở các tỉnh lẻ có thể rẻ hơn.
  • Có thể nhận sự trợ giúp của người nhà để bán hàng, đóng nắp, giao hàng… giúp tiết kiệm một khoản thuê nhân viên hiệu quả.
  • Chủ động được thời gian mở bán, thời gian đóng cửa hoặc nếu muốn nghỉ cũng không cần phải xin phép ai hay lo lắng những ngày nghỉ bị mất doanh thu.
  • Không cần lo lắng vấn đề bị “quản lý thị trường” đến hỏi thăm.
  • Các chi phí được cắt giảm nhiều giúp giá bán trà sữa có thể thấp hơn so với thị trường chung để lôi kéo khách hàng.

Nhược điểm của mô hình kinh doanh trà sữa tại nhà

  • Bạn phải tự xây dựng thương hiệu trà sữa của mình đến với khách hàng. Nếu không thể vượt qua và làm nổi bật thương hiệu thì đồng nghĩa quán trà sữa của bạn sẽ mất chỗ đứng trên thị trường.
  • Bán trà sữa tại nhà chủ yếu cho khách hàng mang đi, đặt ship hoặc chỉ có thể kê một vài bộ bàn ghế cho khách uống tại chỗ. Vì thế những khách hàng thích check in hoặc đi với đoàn đông người sẽ khó để phục vụ.
  • Thời gian đầu kinh doanh có thể hoà vốn hoặc thua lỗ do chưa tiếp cận được với khách hàng.

Mô hình kinh doanh trà sữa tại nhà tiềm năng

Kinh doanh trà sữa tại nhà có rất nhiều mô hình khác nhau để bạn lựa chọn. Mỗi mô hình lại sở hữu những ưu và nhược điểm riêng, hiểu rõ về mô hình kinh doanh và thị hiếu của khách hàng sẽ là chìa khoá giúp bạn thành công.

Kinh doanh trực tuyến, cắt giảm tối đa chi phí

Bán trà sữa online giúp tiết kiệm chi phí tối đa

Bán trà sữa online giúp tiết kiệm chi phí tối đa

Bán trà sữa online tại nhà là một trong những mô hình đang được nhiều bạn trẻ khởi nghiệp hướng đến nhiều nhất hiện nay. Kinh doanh trực tuyến giúp cắt giảm tới 80% chi phí phải bỏ ra; đặc biệt là những chi phí “nặng đô” như mặt bằng, nhân công, trang trí cửa hàng và bàn ghế… Từ đó giá cho mỗi cốc trà sữa có thể thấp hơn so với thị trường chung.

Với hình thức này, điều quan trọng là bạn phải đảm bảo chất lượng trà sữa mình làm ra ngon, đa dạng món để thu hút khách hàng. Bên cạnh đó không thể thiếu hình thức quảng cáo để nhiều người biết đến hơn. Một số hình thức PR đơn giản mà hiệu quả đó là: Bán trên các mạng xã hội, app ăn uống, nhờ bạn bè giới thiệu…

Kinh doanh mô hình take away

Mô hình kinh doanh trà sữa take away cũng rất phát triển tại Việt Nam. Chi phí phải bỏ ra cũng tương đối thấp, chỉ từ 15 triệu đồng cho các khoản: Xe đẩy trà sữa, nguyên liệu, cốc nhựa, ống hút, trang trí xe… Bạn có thể đặt xe ở trước nhà mình hoặc đẩy xe trà sữa đi dọc các tuyến phố để tìm kiếm khách hàng.

Tuy nhiên với hình thức kinh doanh trà sữa này sẽ phải phụ thuộc nhiều vào tình hình thời tiết. Hơn nữa mức độ cạnh tranh cũng rất cao nên khó xây dựng được thương hiệu cho riêng mình.

Kinh doanh nhượng quyền tận dụng thương hiệu sẵn có

Mở quán trà sữa nhượng quyền thương hiệu ít rủi ro

Mở quán trà sữa nhượng quyền thương hiệu ít rủi ro

Mô hình nhượng quyền là hình thức kinh doanh trà sữa được nhượng lại từ các thương hiệu lớn trên thị trường. Sau khi mua nhượng quyền, từ cách trang trí cửa hàng, công thức pha chế đồ uống, hoạt động kinh doanh… của bạn sẽ được “take care” từ A – Z và có sẵn luôn lượng khách hàng cố định.

Dù vậy mô hình này vẫn có một số nhược điểm như: Chi phí bỏ ra ban đầu khá lớn, phải làm theo quy định mà bên nhượng quyền yêu cầu, có nhiều đối thủ cạnh tranh và dễ bị quay lưng nếu một cửa hàng nào đó trong chuỗi nhượng quyền bị đánh giá không tốt.

Tự bán trà sữa tại nhà, mở thương hiệu riêng

Tự kinh doanh trà sữa tại nhà cũng khá giống với mô hình bán trà sữa trực tuyến. Điểm khác biệt là bạn sẽ mở cửa hàng ở chính ngôi nhà của mình, có chỗ ngồi cho khách hàng thưởng thức trà sữa tại chỗ. Mô hình này đòi hỏi bạn phải có sẵn mặt bằng ở vị trí đẹp, rộng rãi để cắt giảm chi phí đi thuê.

Việc tạo thương hiệu trà sữa riêng không hề dễ dàng bởi trước đó khách hàng không biết đến bạn và không biết trà sữa có ngon hay không. Do đó, để thành công thì ngoài chất lượng của đồ uống, cách xây dựng hình ảnh và làm marketing rất quan trọng.

Kinh nghiệm để kinh doanh trà sữa tại nhà được hiệu quả

Để kinh doanh trà sữa tại nhà thành công không hề đơn giản. Dưới đây là một số kinh nghiệm giúp bạn tiếp cận được với khách hàng và nhanh chóng tạo dựng được thương hiệu riêng:

Học pha chế trà sữa ở những địa chỉ uy tín

Quảng cáo chỉ là công cụ hỗ trợ, nếu muốn giữ chân khách hàng thì quan trọng nhất vẫn là trà sữa phải ngon và có hương vị khác biệt. Hãy chọn những đơn vị học pha chế trà sữa uy tín, có nhiều kinh nghiệm trong nghề để học được những công thức chuẩn. Khi đã có tay nghề bạn có thể tự sáng tạo những vị trà sữa riêng biệt.

Ngoài ra, đừng quên lựa chọn nguyên liệu cao cấp để đảm bảo giữ trọn hương vị thơm ngon. Nên tránh xa các nguyên liệu gia công hoặc hàng giá rẻ, tuy có lợi nhuận tốt hơn nhưng về lâu dài sẽ khiến bạn mất khách dần.

Đi học pha chế chuyên nghiệp để kinh doanh trà sữa tại nhà

Đi học pha chế chuyên nghiệp để kinh doanh trà sữa tại nhà

Có kế hoạch marketing cụ thể khi bán trà sữa tại nhà

Thời đại công nghệ phát triển sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc tiếp cận với những đối tượng khách hàng mới không hề quen biết. Trước tiên, hãy xây dựng cho mình một page facebook hoặc 1 tài khoản tiktok. Sau đó, đầu tư nhiều về mặt hình ảnh và nội dung, có thể làm về câu chuyện thương hiệu, các món trà sữa best seller tại quán, các pha trà sữa… để tăng lượt tương tác.

Ngoài ra, hãy đăng tin bán trà sữa ở những hội nhóm thuộc khu vực bạn sinh sống. Trà sữa là mặt hàng không thể ship quá xa, vì thế ưu tiên các hội nhóm gần nơi bạn sống sẽ tiếp cận được các khách hàng trong phạm vi gần. Có thể vì tò mò, vì muốn thử đồ uống mới họ sẽ đặt hàng của bạn.

Ngoài ra cũng nên nhờ đến bạn bè, người thân chia sẻ bài đăng, bài bán hàng để tăng lượt tương tác. Đây cũng là cách khá đơn giản giúp bạn đến gần hơn với những vị khách thích uống trà sữa.

Lên menu đa dạng đồ uống với mức giá hấp dẫn

Càng có nhiều loại trà sữa sẽ giúp bạn tiếp cận được với càng nhiều khách hàng. Vì thế đừng chỉ chú trọng vào một loại nào đó mà hãy lên menu đa dạng các món đang hot trên thị trường. Cũng đừng quên tìm hiểu thị hiếu của khách hàng và học các món hot trend để càng thêm hút khách.

Bán trà sữa trên đa nền tảng để thu hút khách hàng

Đăng ký kinh doanh trà sữa tại nhà trên các ứng dụng giao hàng: Grab, Beamin, Goviet, Shopee… sẽ giúp bạn tăng doanh thu bán hàng hiệu quả, lại không cần lo lắng vấn đề tìm đơn vị giao hàng uy tín.

Mở quán trà sữa tại nhà cần bao nhiêu vốn?

Chuẩn bị vốn để kinh doanh trà sữa tại nhà luôn làm các bạn trẻ khởi nghiệp phải đau đầu. Thực tế phải dựa trên số vốn mà bạn đang có thì mới có thể xác định được nên mở quán trà sữa tại nhà theo hình thức nào. Cụ thể:

Kinh doanh nhượng quyền

Kinh doanh trà sữa nhượng quyền cần nhiều vốn

Kinh doanh trà sữa nhượng quyền cần nhiều vốn

Với hình thức này, chi phí mở quán trà sữa tại nhà sẽ phụ thuộc vào chi phí đối tác nhượng quyền đưa ra. Con số này có thể từ vài trăm đến vài tỷ đồng tuỳ thuộc vào mức độ nổi tiếng và thời gian nhượng quyền thương hiệu. Theo đó mức vốn mà bạn phải bỏ ra khoảng 700.000 – 5 tỷ đồng.

>> Mời bạn tham khảo:  Top 20 thương hiệu nhượng quyền trà sữa giá tốt, siêu lợi nhuận

Tự mở quán

Tự kinh doanh trà sữa tại nhà chi phí sẽ được cắt giảm đi đáng kể so với kinh doanh nhượng quyền. Tuỳ vào từng mức vốn để bạn lựa chọn cách thức kinh doanh cho phù hợp như:

Với mức vốn 0 đồng

Kinh doanh online là hình thức phù hợp nhất với mức chi phí này. Bằng cách quảng cáo trên trang cá nhân, các hội nhóm nơi bạn sinh sống sẽ nhanh chóng tìm được tệp khách hàng phù hợp. Để tiết kiệm chi phí bạn có thể tự đi giao hàng hoặc hợp tác với các app giao đồ ăn để ship trà sữa đến tận nơi cho khách.

Khách hàng online sẽ nhìn thấy đồ uống của bạn qua hình ảnh. Do đó đầu tư vào hình ảnh sản phẩm cũng rất quan trọng nếu muốn hút khách. Bạn có thể tìm hiểu thêm một số phần mềm chỉnh sửa ảnh đơn giản như Foodie, B612, Snapseed… để giúp hình ảnh sản phẩm thêm “long lanh”.

Với mức vốn 10 triệu đồng

Với khoảng 10 triệu đồng, bạn có thể đầu tư một xe trà sữa bán vỉa hè theo hình thức take away. Có thể tận dụng bán trước cửa nhà để tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng. Phần vốn còn lại được dùng để mua và trang trí xe trà sữa, nguyên liệu chế biến, các dụng cụ pha chế, ly nhựa, ống hút…

Hình thức bán trà sữa take away phù hợp với mức vốn 10 triệu

Hình thức bán trà sữa take away phù hợp với mức vốn 10 triệu

Với mức vốn 50 triệu đồng

Mô hình thích hợp với ý định mở quán trà sữa vốn 50 triệu đồng vẫn là take away. Tuy nhiên, bạn có thể thuê mặt bằng nhỏ khoảng 25m2 để khách hàng có nơi dừng chân uống trà sữa tại chỗ. Còn nếu đã có sẵn mặt bằng tại nhà thì có thể bỏ qua chi phí này. Các khoản đầu tư sẽ bao gồm:

  • Chi phí sửa chữa và trang trí mặt bằng: 20 – 25 triệu đồng.
  • Nội thất gồm đồ trang trí, bàn ghế, quạt… khoảng 15 triệu đồng.
  • Đồ pha chế, cốc nhựa, ống hút, máy dập nắp cốc…khoảng 10 triệu đồng.
  • Nguyên liệu pha chế: khoảng 2 triệu.

Nên tính toán và dự phòng lại khoảng 5 – 7 triệu để sử dụng cho một số chi phí khác như: điện nước, mạng wifi, phí vệ sinh, các chi phí khác..

Với mức vốn 100-200 triệu đồng

Đây là số tiền khá lớn để kinh doanh trà sữa tại nhà, khi bạn đã có lợi thế về mặt bằng tương ứng với quy mô quán. Những chi phí cơ bản cần phải bỏ ra sẽ bao gồm: cải tạo và trang trí mặt bằng, đồ nội thất, nguyên liệu pha chế, dụng cụ, máy móc, ống hút, ly nhựa, thuê nhân viên.

Chi phí mặt bằng không cần dùng đến sẽ giúp bạn có thêm một khoản phí không nhỏ để đầu tư vào quảng cáo và trang trí quán trà sữa thêm bắt mắt, phù hợp với thị hiếu của giới trẻ. Nhờ đó việc kinh doanh cũng trở nên thuận lợi và tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.

Trên đây là những kinh nghiệm kinh doanh trà sữa tại nhà để bạn tham khảo. Trước khi bắt đầu kinh doanh hãy tìm hiểu thật kỹ để tránh rủi ro và tăng thêm cơ hội khởi nghiệp thành công.

Mọi thông tin xin liên hệ:

5/5 - (2 bình chọn)
Tống Thị Thuỳ Trang, còn được biết đến với biệt danh Trang Pubi, là một tác giả và chuyên viên trong lĩnh vực may mặc tại Việt Nam. Hiện cô đang sống và làm việc tại thôn Đồng Lạc, xã Yên Thắng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định. Sinh ngày 10 tháng 10 năm 1994, cô đã tốt nghiệp từ Đại Học Bách Khoa Hà Nội, chuyên ngành Công nghệ Dệt May với bằng loại Giỏi. Với kinh nghiệm làm việc hơn 7 năm tại các công ty dệt may hàng đầu, Trang đã đạt được nhiều thành tựu, như giải thưởng nhân viên xuất sắc và nhân viên nhiều ý tưởng đột phá từ Công ty HandyUni. Quan điểm cá nhân của Trang là ngành may đồng phục tại Việt Nam có tiềm năng lớn và cần có chiến lược phát triển phù hợp để vượt qua thách thức.
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận